Theo Bộ Giao thông Vận tải các nội dung chi tiết của hồ sơ đề xuất cần được rà soát, hoàn chỉnh, đảm bảo phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành và kế hoạch phát triển kinh tế xã hộ của địa phương. Bộ này cũng đề nghị bổ sung một số nội dung còn thiếu liên quan đến năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư.
Bộ GTVT chỉ rõ nhà đầu tư cần làm rõ hướng, tuyến, địa điểm thực hiện trên cơ sở rà soát quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, cũng như TP.HCM.
Nhà đầu tư cũng cần làm rõ cơ sở tính toán, số liệu phân tích lưu lượng giao thông dự báo để xác định chiều rộng lòng đường, số làn xe yêu cầu. Đặc biệt, cơ quan này nhấn mạnh, phương án đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu cần bổ sung dự báo quy hoạch phát triển đô thị ở tương lai xa (khoảng 30-40 năm).
Các phương án kết nối của đại lộ này với phương thức vận tải khác như đường sắt nội đô, đường thủy, đường hướng tâm, đường vành đai, cao tốc... và kết cấu hạ tầng kèm theo những phương thức vận tải này cũng được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu làm rõ.
Về quỹ đất đề xuất để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT, theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu là thanh toán bằng quyền khai thác quỹ đất khoảng 10.450ha (đối với phương án 1) và 12.000ha (đối với phương án 2) thuộc huyện Củ Chi, hai bên tuyến đường song hành tỉnh lộ 7 và các quỹ đất khác thuộc thành phố quản lý, các quỹ đất hiện chưa thực hiện bồi thường.
Nêu ý kiến về vấn đề này, cùng quan điểm với Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã đưa ra trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng địa phương cần xem xét tính khả thi của việc bố trí quỹ đất trên.
Về phương án tài chính, theo đề xuất dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 63.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT. Trong đó, vốn chủ sở hữu tối thiểu chiếm 15%. Số còn lại, nhà đầu tư đề xuất được nhà nước phân bổ chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp, tư vấn dự phòng với tổng giá trị 57.568 tỷ đồng. Trong thời gian xây dựng, Tập đoàn Tuần Châu mong muốn mức lãi suất được hưởng là 11%/năm. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM căn cứ quy định tại thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính đã ban hành để làm cơ sở thẩm định.
Nhà đầu tư để xuất được chỉ định thực hiện dự án. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng, theo hồ sơ đề xuất, dự án không thuộc trường hợp quy định, đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư TP báo cáo cấp có thẩm quyền tuân thủ quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Trước đó, tại công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM góp ý đề xuất dự án đầu tư xây dựng đại lộ ven sông theo loại hình hợp đồng BT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý của đề xuất dự án này của Tuần Châu.
Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặc biệt bày tỏ lo ngại trong việc thu xếp đủ quỹ đất 12.938ha để thực hiện công trình BT và đất thanh toán cho nhà đầu tư. Quỹ đất thanh toán cho dự án dự kiến được lấy từ các khu vực ven sông thuộc các quận Bình Thạnh, 12 và các huyện Hóc Môn, Cần Giờ và Củ Chi. Những tính toán của bộ này chỉ ra rằng quỹ đất thu xếp cho dự án này tương đương 5% tổng diện tích đất toàn TP.HCM hiện khoảng 209.600ha, nên cần được xem xét tính khả thi việc bố trí quỹ đất trong bối cảnh nguồn lực đất đai rất hạn chế.
Phản hồi về ý kiến trên, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển cho rằng hồ sơ đề xuất dự án được làm theo quy định của pháp luật và sẽ được các cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định, đánh giá. Những đề xuất này dựa trên quy định ban hành khung giá đất của TP.HCM và tính toán dựa trên tổng mức đầu tư theo hồ sơ thiết kế dự toán. Phần lớn diện tích đất mà tập đoàn đề xuất ở khu vực hiện nay là đất ngập nước, hoang hóa.
Theo đó, trước khi đề xuất ý tưởng dự án, doanh nghiệp này đã mời các chuyên gia quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông có uy tín của nước ngoài trực tiếp khảo sát thực địa và quay phim toàn bộ phạm vi nghiên cứu dự án từ Quận 1 đến huyện Củ Chi.
Sau gần hai năm thu thập dữ liệu và thận trọng lựa chọn phương án, Tập đoàn mới đưa ra ý tưởng thực hiện dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn làm sao để vừa kết nối giao thông từ trung tâm thành phố ra huyện Củ Chi và vùng phụ cận, vừa để giãn dân ra vùng ven TP.HCM với ưu điểm gần như không phải di dời nhà cửa, vật kiến trúc khu vực dự án đi qua ở nội và ngoại thành cũng như góp phần chỉnh trang gia cố bờ sông Sài Gòn.
Theo Nhịp sống kinh tế
Không có nhận xét nào: