- DNNVV có hai rủi ro không may lớn đó là nhiều Doanh Nghiệp góp vốn đầu tư ngoài ngành và phát triển quy mô sản phẩm của mình mà không quan tâm nhiều tới quy luật tăng trưởng vi môTại: TS. Lê Xuân Nghĩa: 4 rủi ro không may cho doanh nghiệp vay vốn, cán bộ tín dụng thanh toán ngân hàng cần quan tâm
- Không lo nợ xấu gia tăng, vì đã có "gậy"Tại: Không lo nợ xấu gia tăng, vì đã có "gậy"
Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính.
Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo tờ trình gửi nhà nước về đề nghị xây dựng Dự án Luật thuế tài sản. Theo đó, đơn vị này kiến nghị mức thuế suất 0,4% thuế tài sản với căn hộ chung cư cao cấp cao cấp|chung cư|nhà ở} chung cư, đất ở, đất xây nhà ở chung cư, đất kinh doanh..., có giá trị từ 700 triệu đồng (tính cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng) mỗi năm. Theo Bộ Tài chính hiện có 174/193 nước triển khai thu thuế tài sản với nhiều tên gọi khác nhau. Xin ông cho biết ý kiến của mình tương quan đến vấn đề này?
TS Lê Xuân Nghĩa: Cái mà Bộ Tài chính gọi là kinh nghiệm tay nghề quốc tế thì tôi nhận định rằng cần phải được điều tra và nghiên cứu thấu đáo để rất có thể hiểu được trong toàn cảnh nào, với mục đích gì thì nên đánh thuế tài sản.
Về nguyên lý về đánh thuế tài sản của phương tây, là để kích thích việc sử dụng tài sản đó hiệu quả hơn, ví dụ, đánh thuế đất dư thừa trong khuôn viên nhà tại để tránh tình trạng một hạnh phúc gia đình sử dụng quá nhiều đất mà lẽ ra đất đó có thể được sử dụng hiệu quả hơn.
Hoặc có quốc gia đánh thuế chênh lệch giá tài sản, như bạn mua một chung cư cao cấp|chung cư|nhà ở} đầu cơ, lúc mua thì giá 1 tỉ đồng nhưng khi bán tốt 1,5 tỷ đồng. Khi đó, Chính phủ có thể đánh thuế 1 số % trên mức chênh lệch giá.
Còn về việc đánh thuế mà Bộ Tài chính yêu cầu là đánh thuế nhà đang ở của dân, tôi nhận định rằng đó là việc cần xem xét thận trọng. Tiền mua nhà ở đó là khoản tiết kiệm bao lâu người dân mới mua được thì tại sao lại đánh thuế?
Ngoài việc đánh thuế riêng với nhà ở, thì Bộ Tài chính còn đề xuất đánh thuế tài sản đối với xe ô tô trị giá từ 1,5 tỷ đồng, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?
Việc đánh thuế ô tô thì lại càng cần phải xem xét thận trọng. Thứ nhất là vì nền tảng hạ tầng của Việt Nam còn rất yếu kém, ùn tắc thường xuyên, nhất là ở đô thị, do đó, cần có biện pháp để tinh giảm ô tô chứ không phải là đánh thuế ô tô giá đắt.
Việc đánh thuế đối với ô tô giá từ 1,5 tỉ đồng là biện pháp nửa vời, vì sao chỉ đánh thuế ô tô đắt tiền còn ô tô rẻ tiền lại không bị đánh thuế? Như thế sẽ càng khuyến khích người dân đi ô tô rẻ tiền, vừa không đã đạt được mục tiêu môi trường vừa không đạt mục tiêu chống tắc nghẽn. Đây là một sự trá hình giả mạo của thuế thu nhập và thuế nhập khẩu xe và điều này chưa chắc được các hãng xe quốc tế tán đồng theo nguyên tắc thương mại tự do.
Bộ Tài chính cho rằng, việc đánh thuế là để tăng thu cho ngân sách nhà nước. Vậy nếu như theo ý kiến của ông, là không nên đánh thuế tài sản nhà ở, ô tô, thì giải pháp sẽ là gì, thưa ông?
Tôi cho rằng, hướng quan trọng nhất là cần tiết kiệm chi tiêu ngân sách. Một điều khá ngạc nhiên là tỷ suất tiết kiệm/GDP của Việt Nam giảm khá nhanh và so với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc trước đây chính là quá thấp nên bất kỳ việc mở rộng ngân sách nào sẽ gắn với nó một thứ là nợ, đó là điều nguy hiểm.
Một nhà kinh tế học nổi tiếng của Mỹ từng nói "nợ thế giới nếu dùng để tiếp thu, học tập được tiến bộ công nghệ tiên tiến thì tốt, còn nếu không, sẽ là một thảm hoạ", vì vậy, phải thu hẹp dần tỷ suất nợ/GDP, đặc biệt là nợ thương mại. Phải thu hẹp dần quy mô ngân sách, kể cả thu và chi.
Ngoài ra, Bộ Tài chính nên tập trung chuyên sâu thu hồi toàn sở các Dự Án BĐS đã đầu tư mà nằm đắp chiếu bao lâu nay, thu hồi toàn bộ các doanh nghiệp Nhà nước làm ăn không hiệu quả, phát mãi cho tư nhân trong nước và quốc tế để thu hồi vốn về và làm cho khối lượng tài sản khổng lồ này hoạt động hiệu quả hơn. Điều này có ý nghĩa hơn nhiều so với việc đánh thuế tài sản của người dân.
Ngoài ra, xét về mức độ phát triển, ưu tiên tiên phong hàng đầu của Việt Nam lúc này nên là tối đa hoá sản lượng của nông nghiệp, làm nền tảng cho công nghiệp hoá như tay nghề của những nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Vì vậy, rất có thể xem xét việc đánh thuế tài sản là đất NNTT không được sử dụng có hiệu quả.
Bizlive
Clcik here: http://napas.edu.vn/
Trả lờiXóa