Sáng nay 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho ý kiến về một số vụ việc lớn còn ý kiến không giống nhau của Dự Án BĐS Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn , Bắc Vân Phong , Phú Quốc .

Phiên họp thứ 23 của UBTVQH - Ảnh; Nguyễn Nam
Trình bày giải trình tiếp thu, chính lỷ dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (UBPL) Nguyễn Khắc Định cho biết thêm trong dự thảo luật nhà nước trình QH, tại cả 3 đặc khu Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà), Phú Quốc (Kiên Giang) đều xác định xây dựng, kinh doanh thương mại khu dịch vụ, du lịch và giải trí vui chơi giải trí tổng hợp có casino là dự án thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển, cần thu hút đầu tư.
Cơ quan thẩm tra cho rằng đó là các dự án đầu tư phức hợp đa chức năng với vốn góp vốn đầu tư lớn (tối thiểu là 44.000 tỉ đồng, trong đó, vốn góp vốn đầu tư cho dịch vụ Marketing Thương mại casino chỉ chiếm khoảng tỷ trọng nhỏ). Do vậy, việc quy định dự án góp vốn đầu tư thuộc lĩnh vực này được hưởng ưu đãi về thuế, tiền thuê đất như các Dự Án BĐS khác thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển là cần thiết để thu hút góp vốn đầu tư và bảo vệ đối đầu quốc tế.
Tuy nhiên, đây cũng là ngành, nghề kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận rất cao, có sức cuốn hút lớn đối với các nhà đầu tư, do đó, quyết sách ưu đãi cũng cần được xem toán hợp lý, bảo vệ không gây thất thu cho ngân sách nhà nước trong dài hạn.
Cho ý kiến dự luật, quản trị quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh vấn đề việc phải thống nhất cách nhìn là cần thiết ban hành luật này. Tuy nhiên, quản trị QH lưu ý việc xây dựng luật phải làm từng bước một vững chắc, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đây là luật khó với nhiều chính sách mới mang tính chất thử nghiệm, đột phá. Các quy định trong luật này rất có khả năng khác luật khác nhưng phải trong khuôn khổ Hiến pháp và chủ trương của Đảng.
Góp ý cụ thể, Chủ tịch quốc hội việc lập 3 đặc khu để thu hút nguồn lực, tạo 3 vùng động lực chứ không phải kê nhà nước bỏ ra 1 triệu tỉ đồng để lôi cuốn nhà đầu tư.
Theo Chủ tịch QH, kế hoạch đầu tư công trung hạn toàn quốc chỉ có 2 triệu tỷ vnđ trong lúc 3 đặc khu cần 1 triệu tỷ đồng thì nên xác định nguồn ở đâu, so với kế hoạch trung hạn thế nào để đảm bảo khả thi?
"Vấn đề là thu hút góp vốn đầu tư chứ không phải nhà nước đổ tiền vào rồi miễn, giảm... thuế, không thu khoản này khoản khác. Mục đích cuối cùng là đặc khu ra để được cái gì đó, ném ra 1 đồng để thu lại vài chục đồng, vài trăm đồng chứ không thể 10 năm, 20 năm tới ngồi đánh giá và thẩm định tổng kết lại thấy không được gì" – quản trị chính phủ quốc hội nhấn mạnh và đề nghị rà soát kỹ các quy định cho phù hợp cách nhìn này.
Cũng băn khoăn về cách nhìn trong xúc tiến xây dựng dự thảo luật, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhìn nhận và đánh giá vụ việc kinh tế đã chưa được thảo luận kỹ. Trong khi mục tiêu chính của việc lập 3 đặc khu là tạo ra hoạt động kinh tế có sức lan toả, phát huy điểm mạnh so sánh của từng xung quanh vị trí để tạo ra sự phát triển nhanh chóng.
"Đã là kinh tế thì hiệu quả phải được đặt lên tiên phong hàng đầu cho nên vì vậy cơ quan soạn thảo, Chính phủ phải trả lời là 3 đặc khu này mang đến lợi ích gì cho đất nước và tất cả chúng ta phải ném ra cái gì và thu được cái gì, trong ngắn hạn có thể chưa có hiệu quả nhưng dài hạn thì phải thu được kết quả tích cực"- ông Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề.
Phó quản trị chính phủ quốc hội nêu thẳng báo cáo giải trình giải trình tiếp thu của cơ quan thẩm tra và báo cáo giải trình của nhà nước đều chưa nói rõ sẽ xử lý sự việc kinh tế, hiệu quả cụ thể ra sao?
Ông Phùng Quốc Hiển nêu ví dụ: "Các đặc khu muốn tăng trưởng cần hơn 1 triệu tỉ đồng, vậy ngân sách trong 3 năm tới của nhiệm kỳ này, 5 năm của nhiệm kỳ sau, 10 năm sau là bao nhiêu? Cho rằng chưa có số liệu chính thức nhưng thông tin Phú Quốc cần 900 ngàn tỉ đồng, ngân sách chi ra 19%. Hay Vân Đồn cần vài trăm ngàn tỉ đồng, ngân sách ném ra 10%. Vậy nguồn lực lấy đâu ra? Tính toán mà chưa chỉ được ra nguồn thì khó thực hiện".
Chủ nhiệm UBPL Nguyễn Khắc Định cũng cho biết triển khai kết luận của Bộ Chính trị, quy định về thời hạn sử dụng đất trong dự thảo đã được chỉnh lý: căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất kiến nghị của nhà đầu tư, quản trị UBND đặc khu quyết định hành động thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh thương mại tại đặc khu nhưng không quá 70 năm. Trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng quyết định.
Về quy định này, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển thì phải làm rõ thế nào là đặc biệt, tránh cho cơ chế đặc biệt quan trọng tràn lan quá dẫn tới không đặc biệt quan trọng nữa.
"Ba đặc khu là những vùng đất có mức giá trị rất cao, có thông tin giá đất ở Vân Đồn đã tiếp tục tăng 2, 3 lần, Phú Quốc đất cũng đang sốt. Vì vậy nên phải tính toán chính sách hợp lý tránh việc miễn giảm quá mức như như dự thảo luật"- ông Hiển lo ngại.
Về chính sách, ông Phùng Quốc Hiển đề nghị làm rõ thế nào là "đặc biệt" để tránh việc giao đất 99 năm tràn lan. Ngoài ra, việc miễn, giảm thuế cần cân nhắc vì đó cũng là ngân sách.
"Chính sách thuế cần có quy định thể hiện tính nổi trội nhưng phải tính toán kỹ, vì không cẩn thận thì chúng ta chẳng thu được gì nhiều lắm so với số bỏ ra, thậm chí tạo gánh nặng ngân sách, nhất là dùng chính sách miễn, giảm, giãn tràn lan" – ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh vấn đề và đặt câu hỏi tại sao ưu đãi Marketing Thương mại bất động sản lên đến 10% trong lúc đất ở những nơi này đang "sốt" dần, dễ là nơi "lướt sóng" chứ không phải đầu tư.
"Tôi không đồng tình miễn, giảm như thế này. Chỉ nên có chính sách hợp lý hơn, chứ không nên miễn, giảm thuế quá mức như thế này" – ông Phùng Quốc Hiển nói và đề nghị có ưu tiên phát triển khác nhau để phát huy ưu thế so sánh của Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc so với các nơi khác.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng
Cho ý kiến dự thảo luật, Phó quản trị QH Tòng Thị Phóng cho biết đã có nhà đầu tư nước ngoài chia sẻ "họ không quan tâm lắm những ưu đãi mà mà quan tâm môi trường đầu tư thế nào".
Phó quản trị quốc hội đồng tình với việc cần thiết phát hành luật và việc hình thành 3 đặc khu kinh tế nhưng nhận định rằng luật phải được xây dựng song hành cùng với 3 đề án đặc khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc). Cần khẩn trương triển khai xong 3 đề án để thực thi luật này, xử lý những vụ việc rõ ràng và cụ thể được UBTVQH đề cập hôm nay.
"Cần có đề án đặt trên bàn đại biểu chính phủ cùng dự luật chứ nếu không khó thông qua được, nhất là đại biểu sẽ lo lắng mấy triệu tỷ vnđ rót vào đây. Đại biểu làm sao yên tâm được. Nhất là hiện mới nghe tin có luật này mà cò đất đã đẩy giá lên. Các đồng chí đứng đầu tỉnh phải chịu trách nhiệm về việc này mà nếu bất cẩn thì mất cán bộ. Tôi lo lắm các đồng chí ạ"- Phó quản trị QH Tòng Thị Phóng lo ngại.
Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết đã có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng cò đất, thổi tỷ giá của đất nền và Vân Đồn đến {thời điểm này|tới lúc này|tới nay|tới thời điểm này} được kiểm soát đất đai rất nghiêm để thực thi GPMB sau này.
Người lao động
Không có nhận xét nào: